tag:blogger.com,1999:blog-9379111295611559872024-03-08T15:59:37.102+07:00มายาการตลาด (Marketing Magic)Maketing Magic - Marketing Tips from @rockdaworld (Ron Kamnuanthip)
มายาการตลาด โดย รณพงศ์ คำนวณทิพย์Marketing Magichttp://www.blogger.com/profile/12594924722037821680noreply@blogger.comBlogger4125tag:blogger.com,1999:blog-937911129561155987.post-87686875388587842942009-10-15T11:11:00.000+07:002009-10-15T11:12:01.776+07:00<p class="MsoNormal"><b><span lang="TH" style="font-size:20.0pt;font-family:"Cordia New"">ฤาจะสิ้นยุคสื่อเก่า </span></b><b><span style="font-size:20.0pt;font-family:"Cordia New""><o:p></o:p></span></b></p> <p class="MsoNormal"><b><span style="font-size:20.0pt;font-family:"Cordia New"">(Is it the end of traditional media?)<o:p></o:p></span></b></p> <p class="MsoNormal" style="text-indent:.5in"><b><span lang="TH" style="font-size: 16.0pt;font-family:"Cordia New"">สื่อดิจิตอลกำลังเปลี่ยนแปลงโลกอย่างรวดเร็วและมีอิทธิพลกับวิถีชีวิตของคนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ </span></b><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">เพราะคนรุ่นใหม่อย่าง </span><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">Gen Z <span lang="TH">ทั้งหลายพอเริ่มรู้ภาษาก็สามารถใช้คอมพิวเตอร์อย่างคล่องแคล่วแล้ว </span>Gen Y <span lang="TH">ก็ติดต่อสื่อสารกับเพื่อนฝูงผ่านทางสื่อออนไลน์และมือถืออยู่ตลอดเวลา ไปจนถึง </span>Gen X <span lang="TH">หรือ </span>Baby Boomers <span lang="TH">ที่เกิดมาพร้อมกับสื่อดั้งเดิมอย่างวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ หลายคนก็พลอยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจนสามารถ </span>Multi-task <span lang="TH">หรือทำงานหรือพูดคุย </span>(Chat, Tweet, <span lang="TH">หรือ </span>Direct Message) <span lang="TH">กับหลายๆคนได้ในเวลาเดียวกันไปเลย</span><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="text-indent:.5in"><b><span lang="TH" style="font-size: 16.0pt;font-family:"Cordia New"">จอคอมพิวเตอร์กลายเป็นจอที่คนรุ่นใหม่ </span></b><b><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">(<span lang="TH">รวมทั้งรุ่นเก่าที่ทำตัวเหมือนคนรุ่นใหม่</span>) <span lang="TH">ใช้เวลาอยู่ด้วยมากที่สุด ตามมาด้วยหน้าจอโทรศัพท์มือถือ แทนที่จะเป็นโทรทัศน์เหมือนสมัยก่อน การสื่อสารผ่านสื่อดิจิตอลจึงสามารถเข้าถึงผู้บริโภคสะดวก และรวดเร็วกว่า แถมยังสามารถเลือกรับได้ตามความต้องการ </span>(on-demand) <span lang="TH">อีกด้วย</span><o:p></o:p></span></b></p> <p class="MsoNormal"><b><span style="font-size:20.0pt;font-family:"Cordia New""><span style="mso-tab-count:1"> </span></span></b><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">ด้วยเหตุนี้นักการตลาดจึงหันมาให้ความสนใจกับสื่อใหม่นี้มากขึ้นเรื่อยๆ เห็นได้จากการใช้งบโฆษณาที่เติบโตขึ้นตลอดเวลาสวนทางกับสื่อเก่า </span><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New""><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="text-indent:.5in"><b><span lang="TH" style="font-size: 16.0pt;font-family:"Cordia New"">อย่างไรก็ดีด้วยความที่เป็นสื่อใหม่เทคนิคการทำตลาดก็ต้องเปลี่ยนไปด้วย ความได้เปรียบเสียเปรียบนั้นไม่ได้อยู่ที่งบโฆษณา แต่อยู่ที่กลยุทธ์และวิธีการในการทำตลาดเข้าหากลุ่มเป้าหมายดังต่อไปนี้ครับ</span></b><b><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New""><o:p></o:p></span></b></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.75in;text-indent:-.25in;mso-list:l0 level1 lfo1; tab-stops:list .75in"><b><span style="font-size:16.0pt; font-family:"Cordia New";mso-fareast-font-family:"Cordia New""><span style="mso-list:Ignore">1.<span style="font:7.0pt "Times New Roman""> </span></span></span></b><b><span lang="TH" style="font-size:16.0pt; font-family:"Cordia New"">หาผู้บริโภคให้เจอ </span></b><b><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">(Reach out for the consumers)<o:p></o:p></span></b></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.5in;text-indent:.25in"><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">โลกดิจิตอลแตกต่างจากโลกแห่งความเป็นจริงตรงที่มีความเป็นอิสระไร้ขอบเขตดังนั้นผู้บริโภคจึงสามารถเลือกรับสื่อจากที่ใดก็ได้ทั่วโลก การหาผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายของเรานั้นจึงไม่ใช่เรื่องง่าย การจะรอให้คนเข้าไปชมเว็บไซต์ของเรานั้นก็กลายเป็นเรื่องล้าสมัยไปโดยสิ้นเชิง เพราะเว็บรุ่นใหม่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสร้างช่องทาง </span><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">(Channel) <span lang="TH">ในการรับข่าวสารของตนเองได้ เครือข่ายชุมชนออนไลน์<span style="mso-spacerun:yes"> </span></span>(On-line Social Network) <span lang="TH">อย่าง </span>Hi-5, Facebook, LikedIn, <span lang="TH">และ </span>Twitter <span lang="TH">เป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องนี้</span><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.5in;text-indent:.25in"><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">ผู้บริโภคจะทำการสมัครและเลือกรับข่าวสารที่ตนเองสนใจหรือจากเพื่อนที่ตนไว้วางใจเท่านั้น การสื่อสารจึงมีลักษณะเป็นแบบปากต่อปาก </span><span style="font-size:16.0pt; font-family:"Cordia New"">(Word of Mouth) <span lang="TH">ซึ่งควบคุมได้ยากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเร็วๆ นี้มีร้านอาหารญี่ปุ่นที่มีเครือข่ายใหญ่แห่งหนึ่งในบ้านเรา ทำการคิดเงินค่า วาซาบิ เมื่อลูกค้าขอเพิ่ม ผลปรากฏว่าได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากมายในชุมชนออนไลน์ ถึงแม้ว่าทางร้านจะมีกระบอกเสียงของตนเองอยู่ในชุมชนออนไลน์ด้วยเช่นกันแต่กลับไม่อาจต้านทานกระแสของผู้บริโภคได้เลย <o:p></o:p></span></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.75in;text-indent:-.25in;mso-list:l0 level1 lfo1; tab-stops:list .75in"><b><span style="font-size:16.0pt; font-family:"Cordia New";mso-fareast-font-family:"Cordia New""><span style="mso-list:Ignore">2.<span style="font:7.0pt "Times New Roman""> </span></span></span></b><b><span lang="TH" style="font-size:16.0pt; font-family:"Cordia New"">สร้างชุมชน </span></b><b><span style="font-size:16.0pt; font-family:"Cordia New"">(Build Community)<o:p></o:p></span></b></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.5in;text-indent:.25in"><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">แน่นอนว่าการสร้างชุมชนย่อมเป็นสิ่งที่ทุกคนใฝ่ฝัน เพราะแทนที่จะต้องไปตามหาผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย ก็จะกลายเป็นมีกลุ่มผู้บริโภคอยู่ในมืออยู่ตลอดเวลาการทำตลาดก็เป็นไปอย่างตรงประเด็น</span><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New""><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.5in;text-indent:.25in"><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">ด้วยเหตุนี้เว็บไซต์ของแบรนด์ทั้งหลายจึงต้องการให้คนมา </span><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">sign-up <span lang="TH">หรือสมัครเป็นสมาชิกรับข่าวสารข้อมูลของตน แต่ด้วยความที่ผู้บริโภคไม่ได้ใช้สินค้าชนิดเดียวหรือแบรนด์เดียวจึงกลายเป็นว่าหากต้องการติดตามแบรนด์ใดก็ต้องทำการเข้าหาเว็บไซต์และทำการสมัครใหม่ทุกครั้งจนกลายเป็นภาระของผู้บริโภค </span><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.5in;text-indent:.25in"><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">แต่พอผู้บริโภคส่วนใหญ่หันมาใช้ </span><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">Social Media <span lang="TH">หรือสื่อชุมชนออนไลน์มาเป็นช่องทางหลักในการรับข่าวสาร แบรนด์ทั้งหลายจึงต้องปรับตัวหันมาสร้าง </span>Fan Page <span lang="TH">หรือ </span>Blog <span lang="TH">ของตัวเองให้ผู้บริโภคที่เป็นแฟนทั้งหลายคลิกเข้ามาติดตามกันได้อย่างสะดวก ข้อดีอีกอย่างหนึ่งสำหรับ </span>Social Media <span lang="TH">ก็คือผู้บริโภคสามารถเลือกที่จะเข้า<span style="mso-spacerun:yes"> </span></span>(Opt-in) <span lang="TH">หรือเลือกที่จะออก </span>(Opt-out)<span lang="TH"> จากการรับข่าวสารจากใครก็ได้ตลอดเวลา<o:p></o:p></span></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.75in;text-indent:-.25in;mso-list:l0 level1 lfo1; tab-stops:list .75in"><b><span style="font-size:16.0pt; font-family:"Cordia New";mso-fareast-font-family:"Cordia New""><span style="mso-list:Ignore">3.<span style="font:7.0pt "Times New Roman""> </span></span></span></b><b><span lang="TH" style="font-size:16.0pt; font-family:"Cordia New"">ทำให้เกิดการสื่อสารสองทาง </span></b><b><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">(Encourage 2-Way Communication)<o:p></o:p></span></b></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.5in;text-indent:.25in"><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">ข้อได้เปรียบของสื่อดิจิตอลก็คือสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ </span><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">(Interact) <span lang="TH">กับผู้บริโภคได้ตลอดเวลาการตลาดบนสื่อนี้จึงควรมีลักษณะ </span>Dynamic<span style="mso-spacerun:yes"> </span><span lang="TH">หรือสร้างความน่าสนใจและมีชีวิต เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น เล่นเกมส์หรือร่วมสนุกกับกิจกรรมต่างๆได้ตลอดเวลา</span><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.5in;text-indent:.25in"><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">เมื่อเร็วๆนี้บริษัทในบ้านเราแห่งนี้ได้ใช้ทวิตเตอร์สำหรับ ทวีตบริการ ที่อยู่ และโทรศัพท์ ตามนามบัตร ซึ่งเป็นการให้ข้อมูลทางเดียวและเป็นแบบมิติเดียว แทนที่จะเป็นการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องและน่าสนใจให้กับผู้ติดตาม จนกลายเป็นกรณีศึกษาของการใช้สื่อที่ลักษณะแบบนายสั่งให้ทำ แต่ขาดความเข้าใจในธรรมชาติของสื่อครับ</span><span style="font-size:16.0pt; font-family:"Cordia New""><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.5in;text-indent:.25in"><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">สำหรับการสร้างกิจกรรมที่น่าสนใจบนสื่อดิจิตอลหรือชุมชนออนไลน์ก็มีอยู่หลายลักษณะเช่นการให้แฟนๆเล่นเกมส์ตอบคำถามเพื่อชิงรางวัลชมตั๋วคอนเสิร์ท หรือ เมื่อเร็วๆนี้ </span><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">@tonyfernandes CEO <span lang="TH">ของ </span>AirAsia <span lang="TH">ก็เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคเสนอเส้นทางบินที่น่าสนใจขึ้นมา หากเป็นเส้นทางที่ </span>AirAsia <span lang="TH">ไม่ได้คิดมาก่อน และนำไปปฏิบัติจริงก็จะได้ตั๋วบินฟรีตลอดหนึ่งปี</span><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.5in;text-indent:.25in"><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">ในกรณีของผมเองได้ลองให้ชาวทวีตภพ </span><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">(<span lang="TH">ในชุมชนทวิตเตอร์</span>)<span lang="TH"> ได้ร่วมสนุกโดยการ </span>Re-tweet <span lang="TH">หรือส่งข้อความ </span>CD <span lang="TH">เพลงชุดที่ชื่นชอบเพื่อลุ้นรับ </span>CD <span lang="TH">ชุดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเมื่อเร็วๆนี้ ก็มีการตอบรับดีพอสมควรเลยทีเดียว มีการส่งต่อให้เห็นกันในทวีตเตอร์จนทำให้มีคนเห็นข้อความจำนวนมาก ที่สำคัญคือต้องสร้างกิจกรรมที่ผู้บริโภคอยากร่วมสนุกด้วยความสมัครใจและมีความพอดี โดยไม่เป็นการยัดเยียดขายของครับ<o:p></o:p></span></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.75in;text-indent:-.25in;mso-list:l0 level1 lfo1; tab-stops:list .75in"><b><span style="font-size:16.0pt; font-family:"Cordia New";mso-fareast-font-family:"Cordia New""><span style="mso-list:Ignore">4.<span style="font:7.0pt "Times New Roman""> </span></span></span></b><b><span lang="TH" style="font-size:16.0pt; font-family:"Cordia New"">เชื่อมโยงกิจกรรมทั้งโลกออนไลน์และโลกแห่งความเป็นจริง </span></b><b><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">(Integrate on-line & off-line activities)<o:p></o:p></span></b></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.5in;text-indent:.25in"><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">ถึงแม้สื่อใหม่จะมาแรงแต่สื่อเก่าก็ยังคงมีความสำคัญ การจัดกิจกรรมในรูปแบบ </span><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">(On-ground activities) <span lang="TH">ที่ผู้บริโภคจะได้สัมผัสประสบการณ์จากแบรนด์จริงก็ยังคงมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ดังนั้นสื่อต่างๆจึงต้องมีความเชื่อมโยงกัน ด้วยส่วนผสมที่ลงตัว ความยากก็อยู่ที่ว่าจะทำอย่างไรให้ลงตัวนั่นละครับ คำถามคือวางงบอย่างไรจะได้ประโยชน์สูงสุด</span><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.5in;text-indent:.25in"><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">ล่าสุดเครื่องสำอางค์แบรนด์หนึ่งในเมืองไทยได้ทำการเปิดตัวโฆษณาชุดใหม่ที่มีดาวค้างฟ้าอย่างคุณเพชรา เชาวราษฎร์ เป็นผู้แสดงนำบนโลกออนไลน์ พร้อมกับโฆษณาในโทรทัศน์แค่เพียงบางรายการ ผลปรากฏว่าดังกระหึ่มไปบนโลกออนไลน์และโลกของสื่อเก่าตามมาในวันถัดไป จนกลายเป็น </span><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">Talk of the Town <span lang="TH">ในที่สุดครับ<o:p></o:p></span></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.75in;text-indent:-.25in;mso-list:l0 level1 lfo1; tab-stops:list .75in"><b><span style="font-size:16.0pt; font-family:"Cordia New";mso-fareast-font-family:"Cordia New""><span style="mso-list:Ignore">5.<span style="font:7.0pt "Times New Roman""> </span></span></span></b><b><span lang="TH" style="font-size:16.0pt; font-family:"Cordia New"">อำนวยความสะดวก </span></b><b><span style="font-size: 16.0pt;font-family:"Cordia New"">(Make it Convenient)<o:p></o:p></span></b></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.5in;text-indent:.25in"><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของสื่อออนไลน์ก็ </span><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">Availability <span lang="TH">ของข้อมูล ซึ่งหมายถึงว่าผู้บริโภคจะสามารถหาข้อมูลอะไร เมื่อไหร่ก็ได้ ดังนั้นหัวใจสำคัญของการแข่งขันจึงอยู่ที่การอำนวยความสะดวก </span>(Convenience) <span lang="TH">ให้ผู้บริโภคหาข้อมูลของเราได้ง่ายที่สุด และเป็นข้อมูลจากแหล่งที่เราต้องการ เช่นหากต้องการหาข้อมูลของแบรนด์เราก็ควรจะวิ่งไปที่ข้อมูลของเราโดยตรงแทนที่จะเป็น </span>blog <span lang="TH">ของคนอื่นๆ หรือหากลูกค้าต้องการดาวน์โหลด </span>content <span lang="TH">ของเราก็ควรจะเจอบริการที่ถูกต้องอย่างเป็นทางการ แทนที่จะเป็นเว็บเถื่อนหรือดาวน์โหลดผี</span><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.5in;text-indent:.25in"><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">ในโลกออนไลน์แบรนด์ต่างๆจึงต้องทำตัวเหมือนร้านสะดวกซื้อให้ผู้บริโภคเข้าออกง่ายๆ หาอะไรก็เจอ และเลือกชมเลือกซื้อสินค้าได้ตามใจชอบตลอดเวลา </span><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">24 <span lang="TH">ชั่วโมงครับ</span><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.5in;text-indent:.25in"><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New""><o:p> </o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="text-indent:.5in"><b><span lang="TH" style="font-size: 16.0pt;font-family:"Cordia New"">ที่ว่ามาทั้งหมดนั้นฟังดูเหมือนง่าย แต่ที่จริงแล้วไม่ง่ายอย่างที่คิด สาเหตุหนึ่งก็เป็นเพราะ </span></b><b><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">Platform <span lang="TH">หรือวิธีการในการติดต่อสื่อสารกับผู้บริโภคนั้นมีการเปลี่ยนแปลงพัฒนารูปแบบอยู่ตลอดเวลา นักการตลาดจึงต้องตามให้ทันครับ</span><o:p></o:p></span></b></p> <p class="MsoNormal" style="text-indent:.5in"><b><span lang="TH" style="font-size: 16.0pt;font-family:"Cordia New"">กุญแจที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในเรื่องนี้ก็คือต้องทำการศึกษา ลงมือทำ และติดตามประเมินผลอยู่ตลอดเวลา ต้องลองผิดลองถูกกันบ้างก็ต้องยอม</span></b><b><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">…<o:p></o:p></span></b></p> <p class="MsoNormal" style="text-indent:.5in"><b><span style="font-size:16.0pt; font-family:"Cordia New"">…<span lang="TH">หากยังคงลังเลหรือกลัวที่จะผิดพลาดอยู่ แบรนด์ของคุณก็อาจต้องหาชมในพิพิธภัณฑ์ แทนที่จะอยู่ตามเว็บหน้าจอมือถือ หรือร้านค้าใกล้บ้านท่านครับ<o:p></o:p></span></span></b></p>Marketing Magichttp://www.blogger.com/profile/12594924722037821680noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-937911129561155987.post-39873740943557468052009-10-13T15:32:00.000+07:002009-10-13T15:33:46.612+07:00ทวีตกระจาย (Tweet till you drop!!)<p class="MsoNormal" style="text-indent:.5in"><span lang="TH" style="font-size: 16.0pt;font-family:"Cordia New"">ทวีตเตอร์ได้กลายเป็นปรากฏารณ์ใหม่ของเครือข่ายชุมชนออนไลน์ จนมีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนไล่หลัง </span><span style="font-size: 16.0pt;font-family:"Cordia New"">Facebook <span lang="TH">มาติดๆ และกำลังจะมากกว่าจำนวนประชากรของประเทศไทยในเร็วๆนี้แล้วครับ</span><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="text-indent:.5in"><span lang="TH" style="font-size: 16.0pt;font-family:"Cordia New"">อะไรทำให้ </span><span style="font-size:16.0pt; font-family:"Cordia New"">(micro blog) <span lang="TH">ที่ใส่ข้อความได้เพียง </span>140 <span lang="TH">ตัวอักษรได้รับความนิยมรวดเร็วถึงเพียงนี้ทั้งนักการเมือง </span>CEO <span lang="TH">ดารา เซเลบ นักการตลาด นักเรียน นักศึกษา ต่างติดทวิตเตอร์กันอย่างงอมแงม และมีผู้ติดตาม </span>Twitter <span lang="TH">ของเขาเป็นจำนวนมาก</span><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="text-indent:.5in"><span lang="TH" style="font-size: 16.0pt;font-family:"Cordia New"">จุดด้อยของทวีตเตอร์ที่กลายเป็นจุดเด่นก็คือความที่พิมพ์ได้แค่ข้อความสั้นๆนี่ละครับ แรกๆคนที่ไม่คุ้นก็อาจจะไม่เข้าใจว่ามันจะได้เรื่องๆอะไร แต่พอใช้ไปเรื่อยๆ ก็จะรู้สึกว่ามันสะดวกดี คล้ายๆกับการส่ง </span><span style="font-size:16.0pt; font-family:"Cordia New"">SMS <span lang="TH">ให้กันแต่เป็นการส่งให้กับทุกคนที่ติดตาม </span>(follow) <span lang="TH">ทุกคนได้พร้อมๆกัน ซึ่งเข้ากับวิถีชีวิตที่เร่งรีบของคนยุคนี้ที่ไม่มีเวลาที่จะพูดหรือเขียนอะไรกันยาวๆครับ</span><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="text-indent:.5in"><span lang="TH" style="font-size: 16.0pt;font-family:"Cordia New"">ผลการสำรวจออกมาแล้วว่าข้อความที่ทวีต</span><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">(<span lang="TH">ส่งให้กัน</span>) <span lang="TH">ในทวีตเตอร์ส่วนใหญ่เป็นเรื่องไร้สาระ ซึ่งก็อาจจะจริงเพราะอาจมีลักษณะพูดคุยกันในหมู่เพื่อนหรือวงสังคมเดียวกัน แต่ก็ไม่เสมอไปเพราะการใช้งานทวิตเตอร์นั้นขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราเลือกของเราเอง </span>What you tweet you are, What you follow you are <span lang="TH">เลือกรับเลือกพูดอะไรก็ได้อย่างนั้นครับ</span><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="text-indent:.5in"><span lang="TH" style="font-size: 16.0pt;font-family:"Cordia New"">การใช้งานทวีตเตอร์ให้เกิดประโยชน์นั้นก็มีอยู่หลายลักษณะด้วยกันดังต่อไปนี้ครับ</span><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New""><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.75in;text-indent:-.25in;mso-list:l0 level1 lfo1; tab-stops:list .75in"><span style="font-size:16.0pt; font-family:Wingdings;mso-fareast-font-family:Wingdings;mso-bidi-font-family: Wingdings"><span style="mso-list:Ignore">§<span style="font:7.0pt "Times New Roman""> </span></span></span><span lang="TH" style="font-size:16.0pt; font-family:"Cordia New"">ใช้เพื่อเป็นการส่งข้อมูลข่าวสาร สำนักข่าวทั้งหลายทั้งไทยและเทศที่ปรับตัวเข้าสู่โลกยุคดิจิตัลต่างใช้ทวิตเตอร์เป็นช่องทางที่ทำให้ผู้บริโภคติดตาม ถึงแม้ข้อมูลในทวิตเตอร์จะไม่ต้องเสียสตางค์ แต่แน่นอนว่าหากผู้บริโภคยังคงยึดมั่นอยู่กับแบรนด์นั้น โอกาสที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มเช่นคลิกเข้าไปในเว็บเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม หรืออื่นๆก็จะตามมาครับ</span><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New""><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.75in;text-indent:-.25in;mso-list:l0 level1 lfo1; tab-stops:list .75in"><span style="font-size:16.0pt; font-family:Wingdings;mso-fareast-font-family:Wingdings;mso-bidi-font-family: Wingdings"><span style="mso-list:Ignore">§<span style="font:7.0pt "Times New Roman""> </span></span></span><span lang="TH" style="font-size:16.0pt; font-family:"Cordia New"">ใช้เพื่อเป็นช่องทางในการสร้างแบรนด์ และทำประชาสัมพันธ์ให้กับกลุ่มลูกค้า ลองเข้าไปในทวิตเตอร์แล้วค้นหาชื่อแบรนด์ที่คุณชื่นชอบดู คุณก็จะได้พบกับทวีตเตอร์ของแบรนด์ดังๆอย่างแน่นอน นักการตลาดเองก็อาจจะต้องประหลาดใจที่มีคนพูดถึงแบรนด์ของคุณในทวิตเตอร์แบบคาดไม่ถึงครับ หัวใจของความสำเร็จในเรื่องนี้ก็คือ ต้องสร้างให้เกิดการสื่อสารสองทางที่น่าเชื่อถือและจริงใจให้กับผู้บริโภคครับ</span><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New""><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.75in;text-indent:-.25in;mso-list:l0 level1 lfo1; tab-stops:list .75in"><span style="font-size:16.0pt; font-family:Wingdings;mso-fareast-font-family:Wingdings;mso-bidi-font-family: Wingdings"><span style="mso-list:Ignore">§<span style="font:7.0pt "Times New Roman""> </span></span></span><span lang="TH" style="font-size:16.0pt; font-family:"Cordia New"">เป็นช่องทางในการจัดกิจกรรมทางการตลาดโดยการให้ผู้บริโภคส่งข้อความตอบคำถาม ความคิดเห็น หรือส่งต่อข้อมูลที่บางอย่างเพื่อสิทธิในการร่วมกิจกรรมต่างๆ ซึ่งต้องถือว่าได้ผลกว่าการวางโฆษณาบนสื่อต่างๆ หรือแม้แต่สื่อออนไลน์เอง เพราะทวีตเตอร์เป็นการสื่อสารกับกลุ่มคนที่สมัครใจเข้ามาเลือกติดตาม จึงนับเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีทัศนคติสอดคล้องกับแบรนด์ และนับว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ทรงพลังครับ</span><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New""><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.75in;text-indent:-.25in;mso-list:l0 level1 lfo1; tab-stops:list .75in"><span style="font-size:16.0pt; font-family:Wingdings;mso-fareast-font-family:Wingdings;mso-bidi-font-family: Wingdings"><span style="mso-list:Ignore">§<span style="font:7.0pt "Times New Roman""> </span></span></span><span lang="TH" style="font-size:16.0pt; font-family:"Cordia New"">ใช้เป็นเครื่องมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารในหมู่ผู้บริโภค หรือคนที่มีความสนใจในด้านเดียวกันอย่างเช่นทวีตเตอร์แฟนคลับของทีมฟุตบอลต่างๆ ทวีตธรรม สำหรับผู้ที่สนใจด้านธรรมะ หรือทวีตเตอร์แหล่งรวมข้อมูลของนักการตลาดอย่างเช่น </span><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New""><a href="http://www.mkttwit.com/">www.mkttwit.com</a> <span lang="TH">ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลความรู้และเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับการตลาดบนทวิตเตอร์ครับ</span><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New""><span style="mso-spacerun:yes"> </span></span><span style="font-size:16.0pt; font-family:"Cordia New""><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="text-indent:.5in"><span lang="TH" style="font-size: 16.0pt;font-family:"Cordia New"">ทวีตเตอร์ก็เหมือนกับชุมชนทั่วไปซึ่งมีข้อควรระวังอยู่บ้างเหมือนกัน เพราะคนในชุมชนอาจมีผู้ไม่ประสงค์ดีแฝงตัวเข้ามาได้ การเข้าไปในแอพลิเคชั่นอิสระอื่นๆที่เชื่อมโยงกับทวิตเตอร์ก็ต้องระวังด้วยเช่นกัน ไม่ควรให้ข้อมูลรหัสผ่านหากดูไม่น่าเชื่อถือ เพราะอาจทำให้เกิด </span><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">SPAM <span lang="TH">หรือทวีตขยะตามมาได้ หากเป็นผู้ที่มีคนติดตามมากก็ยิ่งต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะอาจทำให้คนอื่นเดือดร้อนตามกันไปหมด</span>…<o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal"><b><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New""><span style="mso-tab-count:1"> </span><span class="apple-style-span"><span lang="TH" style="color:#333333">ทวีตเตอร์มีความเป็นสาธารณะและสามารถสืบค้นได้ ควรใช้ความระมัดระวังและรับผิดชอบต่อคำพูดของคุณ</span><span style="color:#333333">…<span lang="TH"> ตั้งสติทุกครั้งก่อนทวีตครับ</span></span></span><span lang="TH"><o:p></o:p></span></span></b></p> <p class="MsoNormal"><b><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New""><o:p> </o:p></span></b></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.5in"><span lang="TH" style="font-size: 16.0pt;font-family:"Cordia New""><o:p> </o:p></span></p>Marketing Magichttp://www.blogger.com/profile/12594924722037821680noreply@blogger.com2tag:blogger.com,1999:blog-937911129561155987.post-73338788948052629332009-10-02T11:15:00.000+07:002009-10-02T11:16:55.640+07:00คนติดทวิตเตอร์ (Twitter Addicts)<p class="MsoNormal" style="text-indent:.5in"><b><span lang="TH" style="font-size: 16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family: CordiaUPC">หากคนที่อยู่ข้างๆคุณมีอาการแปลกๆ ไม่ค่อยพูดค่อยจา แต่ชอบหยิบเจ้า </span></b><b><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC">แบล็คแบรี่ หรือ ไอโฟนขึ้นมาถ่ายภาพแล้วพิมพ์โน่นพิมพ์นี่อยู่ตลอดเวลาก็สงสัยไว้ได้เลยว่านั่น</span></b><b><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">อาจจะเป็นหนึ่งในคนที่ติดทวิตเตอร์ </span></b><b><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">(Twitter Addicts) <span lang="TH">ครับ</span></span></b><b><span lang="TH" style="font-size: 16.0pt;font-family:CordiaUPC"><o:p></o:p></span></b></p> <p class="MsoNormal"><b><span lang="TH" style="font-size:20.0pt;font-family:CordiaUPC; mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family:CordiaUPC"><span style="mso-tab-count:1"> </span></span></b><b><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC; mso-hansi-font-family:CordiaUPC">ทวิตเตอร์ </span></b><b><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">(Twitter.com)</span></b><b><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family: CordiaUPC;mso-hansi-font-family:CordiaUPC"> คือการให้บริการเครือข่ายชุมชนออนไลน์ </span></b><b><span style="font-size:16.0pt; font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family: CordiaUPC">(Social Network) <span lang="TH">ซึ่งเป็นลักษณะของการส่งข้อความ</span></span></b><b><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">สั้นๆ ที่เรียกว่าทวีต </span></b><b><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">(Tweet)</span></b><b><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family: CordiaUPC;mso-hansi-font-family:CordiaUPC"> ความยาวครั้งละไม่เกิน </span></b><b><span style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC; mso-hansi-font-family:CordiaUPC">140 <span lang="TH">ตัวอักษร ให้คนในชุมชนได้ติดตามกัน</span></span></b><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family: CordiaUPC;mso-hansi-font-family:CordiaUPC"> <b>ผ่านทางอุปกรณ์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต</b> </span><span style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family: CordiaUPC;mso-hansi-font-family:CordiaUPC"><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="text-indent:.5in"><span lang="TH" style="font-size: 16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family: CordiaUPC">ทวิตเตอร์ถือเป็นการปฏิวัติรูปแบบของการสื่อสารที่เป็นการผสมผสานข้อดีของวิธีการสื่อสารต่างๆบนโลกออนไลน์ และการสื่อสารไร้สายเข้าไว้ด้วยกันจนกลายเป็นกระบอกเสียงขนาดใหญ่ที่ผู้คนให้ต่างติดตามให้ความสนใจ ทั้งๆ ที่สื่ออื่นๆ ก็มีให้ติดตามกันอยู่อย่างดาษดื่น ทั้งนี้เนื่องมาจากลักษณะเด่นเฉพาะตัวของทวิตเตอร์ดังนี้ครับ</span><span style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC; mso-hansi-font-family:CordiaUPC"><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.25in;text-indent:-.25in;mso-list:l0 level1 lfo1; tab-stops:list .25in"><span style="font-size:16.0pt; font-family:Symbol;mso-fareast-font-family:Symbol;mso-bidi-font-family:Symbol"><span style="mso-list:Ignore">·<span style="font:7.0pt "Times New Roman""> </span></span></span><b><span lang="TH" style="font-size:16.0pt; font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family: CordiaUPC">ทวิตเตอร์มีลักษณะคล้าย </span></b><b><span style="font-size:16.0pt; font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family: CordiaUPC">News feed<span lang="TH"> บนออนไลน์ หรือ </span>SMS News <span lang="TH">บนโทรศัพท์มือถือ</span></span></b><span lang="TH" style="font-size:16.0pt; font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family: CordiaUPC"> ข้อดีข้อแรกคือผู้ใช้สามารถสมัครใช้บริการของทวิตเตอร์ได้โดยไม่ต้องเสียค่าบริการ หลังจากนั้นก็สามารถเลือกติดตามข่าวสารจากสำนักข่าวต่างๆทั่วโลก ทั้งของสำนักข่าวต่างในประเทศไทย และต่างประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น </span><span style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC; mso-hansi-font-family:CordiaUPC">USA Today, Financial Times, <span style="mso-spacerun:yes"> </span>CNN <span lang="TH">ซึ่งนำเสนอข้อมูลในแง่มุมที่แตกต่างกัน และมีความทันเหตุการณ์ชนิดนาทีต่อนาที นอกจากสำนักข่าวแล้ว เรายังสามารถติดตามผลกีฬาที่เราสนใจไม่ว่าจะเป็นฟุตบอล กอล์ฟ เทนนิส ได้อย่างทันเหตุการณ์อีกด้วย </span><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.25in;text-indent:-.25in;mso-list:l0 level1 lfo1; tab-stops:list .25in"><span style="font-size:16.0pt; font-family:Symbol;mso-fareast-font-family:Symbol;mso-bidi-font-family:Symbol"><span style="mso-list:Ignore">·<span style="font:7.0pt "Times New Roman""> </span></span></span><b><span lang="TH" style="font-size:16.0pt; font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family: CordiaUPC">ที่สำคัญก็คือคุณเองก็สามารถเป็นสำนักข่าวที่สร้างเนื้อหาสาระ </span></b><b><span style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC; mso-hansi-font-family:CordiaUPC">(Content) <span lang="TH">ที่น่าสนใจให้กับผู้ติดตามได้</span></span></b><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family: CordiaUPC;mso-hansi-font-family:CordiaUPC"> เราสามารถติดตามคนดังที่เราชื่นชอบไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองอย่าง </span><span style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC; mso-hansi-font-family:CordiaUPC">@PM_Abhisit <span lang="TH">ของนายกอภิสิทธิ์ </span>(<span lang="TH">เครื่องหมาย </span>@ <span lang="TH">ใช้นำหน้า </span>user name <span lang="TH">หรือชื่อของคนที่เราอ้างถึงเวลาทวีตถึงกันบน </span>Twitter <span lang="TH">ครับ</span>)<span lang="TH"> หรือจะเป็นคนในวงการบันเทิงอย่าง </span>@Oprah <span lang="TH">ของ โอเปร่า วินฟรีย์ หรือนักร้องสุดเปรี้ยวซ่าอย่างเลดี้ กาก้า </span>@ladygaga <span lang="TH">คนในวงการบันเทิงของไทยก็ทวีตกันด้วยและมีคนติดตามมากขึ้นเรื่อยๆด้วยเช่นกัน<o:p></o:p></span></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.25in;text-indent:-.25in;mso-list:l0 level1 lfo1; tab-stops:list .25in"><span style="font-size:16.0pt; font-family:Symbol;mso-fareast-font-family:Symbol;mso-bidi-font-family:Symbol"><span style="mso-list:Ignore">·<span style="font:7.0pt "Times New Roman""> </span></span></span><b><span lang="TH" style="font-size:16.0pt; font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family: CordiaUPC">ทวิตเตอร์เปิดโอกาสให้คุณสร้างเว็บบอร์ดของคุณเองได้ </span></b><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family: CordiaUPC;mso-hansi-font-family:CordiaUPC">ทวิตเตอร์ของคุณก็เปรียบเหมือนเว็บบอร์ดที่มีข่าวสารและผู้คนแสดงความคิดเห็นในด้านต่างๆ แต่เป็นเว็บบอร์ดที่สร้างขึ้นเฉพาะสำหรับตัวคุณเอง เพราะคุณสามารถที่จะเลือกติดตาม </span><span style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family: CordiaUPC;mso-hansi-font-family:CordiaUPC">(Following) <span lang="TH">ข่าวของใครก็ได้ หากรู้สึกว่าไม่ถูกใจ หรือไม่ชอบมาพากลก็สามารถเลิกติดตาม </span>(Unfollow) <span lang="TH">ได้ตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้คุณจึงสามารถเลือกรับข้อมูลข่าวสารเฉพาะที่ต้องการเท่านั้น หากมีข้อความที่มีลักษณะเป็น </span>Spam <span lang="TH">หรือขยะเราก็สามารถเลิกติดตามได้ทันที และสามารถแจ้ง </span>Twitter <span lang="TH">ให้ตรวจสอบผู้ใช้คนนั้นได้ด้วย ต่างจากอีเมล์ที่การป้องกัน </span>Spam mail <span lang="TH">หรือเมล์ขยะทำได้ยากเพราะจะมีการปลอมตัวและบุกรุก </span>(Intrude) <span lang="TH">เข้ามาหาเราได้ตลอดเวลา</span><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.25in;text-indent:-.25in;mso-list:l0 level1 lfo1; tab-stops:list .25in"><span style="font-size:16.0pt; font-family:Symbol;mso-fareast-font-family:Symbol;mso-bidi-font-family:Symbol"><span style="mso-list:Ignore">·<span style="font:7.0pt "Times New Roman""> </span></span></span><b><span lang="TH" style="font-size:16.0pt; font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family: CordiaUPC">ผู้ติดตามของคุณ </span></b><b><span style="font-size:16.0pt; font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family: CordiaUPC">(Followers) <span lang="TH">อาจเป็นคนที่คุณไม่รู้จัก หรือไม่ได้ติดตามเขาอยู่ก็ได้ </span></span></b><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC; mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family:CordiaUPC">ซึ่งในกรณีนี้คุณอาจอนุญาตให้คนนั้นติดตามคุณหรือสามารถ </span><span style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family: CordiaUPC;mso-hansi-font-family:CordiaUPC">Block <span lang="TH">ไม่ให้คนใดคนหนึ่งติดตาม</span> Twitter <span lang="TH">ของคุณก็ได้ นอกจากนี้ยังสามารถทำการ </span>Lock account <span lang="TH">ของคุณโดยที่ไม่ว่าใครที่อยากจะติดตามต้องได้รับการอนุญาตจากคุณก่อนก็ได้ </span>Twitter <span lang="TH">จึงเป็นการสื่อสารสองทางที่กลุ่มข่าวสารที่เรารับ กับกลุ่มคนที่รับข่าวสารของเราอาจเป็นกลุ่มคนที่ไม่เหมือนกัน มีจำนวนไม่เท่ากัน ต่างจากการสื่อสารผ่านทาง </span>Social Network <span lang="TH">อื่นๆ อย่าง </span>Facebook <span lang="TH">หรือ </span>Hi5<o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left:.5in;text-indent:-.25in;mso-list:l0 level1 lfo1; tab-stops:list .5in"><span style="font-size:16.0pt; font-family:Symbol;mso-fareast-font-family:Symbol;mso-bidi-font-family:Symbol"><span style="mso-list:Ignore">·<span style="font:7.0pt "Times New Roman""> </span></span></span><b><span style="font-size:16.0pt;font-family: CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family:CordiaUPC">Twitter <span lang="TH">ยังเปิดโอกาสให้คุณส่งข้อความถึงคนที่ติดตามคุณได้โดยตรง </span>(Direct Message – DM)</span></b><span style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC; mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family:CordiaUPC"> <span lang="TH">ในแบบ </span>One-to-One <span lang="TH">หรือ หนึ่งต่อหนึ่งในลักษณะเดียวกันกับ </span>Instant Message <span lang="TH">หรือการแชท </span>(Chat) <span lang="TH">ในรูปแบบออนไลน์ทั่งไปนั่นเอง ข้อดีที่แตกต่างจากการแชทที่อื่นๆก็คือคุณสามารถเข้าไปดู </span>Profile <span lang="TH">ของคนที่คุณกำลังคุยด้วยได้ระดับหนึ่งเช่น ภาพ หรือ คำบรรยายสรรพคุณส่วนตัว ประวัติการส่งข้อความ </span></span><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">(Timeline)</span><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family: CordiaUPC;mso-hansi-font-family:CordiaUPC"> คนที่เขาติดตาม และคนที่ติดตามเขา ถึงแม้ทั้งหมดที่ว่ามานี้จะ </span><span style="font-size:16.0pt;font-family: CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family:CordiaUPC">fake <span lang="TH">หรือทำการเสแสร้งขึ้นมาได้แต่ก็ถือว่าสามารถช่วยให้เรารู้จักคนที่เราคุยด้วยได้ในระดับหนึ่งที่เหลือก็ต้องตรวจสอบให้แน่ใจกันเองครับ</span><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal"><span style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC; mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family:CordiaUPC"><o:p> </o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="text-indent:.25in"><span lang="TH" style="font-size: 16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family: CordiaUPC">สำหรับ กฎ กติกา มารยาท ของการใช้ทวิตเตอร์นั้นก็อย่างเช่น ควรให้ข้อมูลเบื้องต้นให้ตรงกับความเป็นตัวตนจริงให้มากที่สุด ข้อเสียอย่างหนึ่งของทวิตเตอร์ก็คือการปลอมตัวนั้นทำได้ไม่ยาก เพราะการสมัครทำได้ง่ายเพียงแค่ตั้งชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และใส่อีเมล์ที่ใช้งานอยู่เท่านั้นเอง คนดังๆ อย่าง </span><span style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC; mso-hansi-font-family:CordiaUPC">Steve Jobs, Bill Gates, Warren Buffet <span lang="TH">ไปจนถึง<span style="mso-spacerun:yes"> </span>ประธานาธิบดี </span>Barack Obama <span lang="TH">จึงมีบัญชีผู้ใช้ </span>Twitter <span lang="TH">อยู่หลายบัญชีซึ่งเป็นของผู้แอบอ้าง</span><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="text-indent:.25in"><span lang="TH" style="font-size: 16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family: CordiaUPC">อย่างไรก็ตามเราอาจตรวจสอบเบื้องต้นได้จากจำนวนผู้ติดตาม บัญชีที่มีผู้ติดตามมากที่สุดน่าจะเป็นของจริง นอกจากนี้อาจสังเกตจากวิธีการตอบคำถาม ภาษาที่ใช้ว่าน่าจะใช่คนที่เราอยากติดตามหรือไม่ </span><span style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family: CordiaUPC;mso-hansi-font-family:CordiaUPC"><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="text-indent:.25in"><span lang="TH" style="font-size: 16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family: CordiaUPC">มารยาทอื่นๆก็อย่างเช่นหากมีการพูดคุยเรื่องส่วนตัวกับคนที่ติดตามเราก็ควรใช้ </span><span style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family: CordiaUPC;mso-hansi-font-family:CordiaUPC">Direct Message <span lang="TH">แทนการทวีตตามปกติเพราะคนอื่นๆจะได้ไม่ต้องอ่านเรื่องที่พวกเขาไม่ได้สนใจครับ <span style="mso-spacerun:yes"> </span>นอกจากนี้การทวีตก็ไม่ควรถี่เกินไปเพราะจะทำให้ผู้ที่ติดตามเราพลาดข่าวสารอื่นๆได้และทำให้รู้สึกไม่อยากตามเราในที่สุดครับ </span><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal"><b><span style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC; mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family:CordiaUPC"><span style="mso-tab-count:1"> </span><span lang="TH">การตลาดบนทวิตเตอร์ </span>(Twitter Marketing) </span></b><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC; mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family:CordiaUPC">นับเป็นเรื่องที่นักธุรกิจและนักการตลาดทั้งหลายให้ความสนใจอยู่ในเวลานี้เพราะ </span><span style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family: CordiaUPC;mso-hansi-font-family:CordiaUPC">Twitter <span lang="TH">เป็นการสื่อสารหลายทางที่ทรงประสิทธิภาพ นักการตลาดสามารถใช้ทวิตเตอร์เป็นช่องทางในการสื่อสารกับลูกค้า รับฟังความคิดเห็น ทำการสำรวจความคิดเห็น ทำโปรโมชั่นผ่านทางทวิตเตอร์ และจัดกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย ลองนึกดูสิครับว่าเวลาที่คนที่มีผู้ติดตามเป็นล้านคนพูดอะไรขึ้นมาครั้งหนึ่ง มันจะส่งผลกระทบมากมายมหาศาลขนาดไหน ยิ่งสร้างกลุ่มแฟนๆผู้ติดตามได้มากแค่ไหน กระบอกเสียงก็จะใหญ่ขึ้น และสามารถสร้างผลกระทบในวงกว้างมากขึ้นเท่านั้น</span><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="text-indent:.5in"><span lang="TH" style="font-size: 16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family: CordiaUPC">การตลาดบนทวิตเตอร์นั้นถือเป็นกิจกรรม </span><span style="font-size: 16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family: CordiaUPC">CRM (Customer Relationship Management) <span lang="TH">ที่สามารถทำงานร่วมกับการสื่อสารและกิจกรรมการตลาดในรูปแบบอื่นๆ ได้เป็นอย่างไรก็ตามการสื่อสารนี้ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความพอดี พึงพอใจของลูกค้าและผู้ที่ติดตาม หากทำการขายของมากเกินไปจนกลายเป็นการยัดเยียดแล้วลูกค้าก็อาจหนีไปได้ในทันที</span></span><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;mso-bidi-font-family:CordiaUPC"> </span><span style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">“Too much is no good.”</span><span style="font-size:16.0pt;mso-bidi-font-family:CordiaUPC"> </span><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC; mso-hansi-font-family:CordiaUPC">ครับ<o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal"><span style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC; mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family:CordiaUPC"><span style="mso-tab-count:1"> </span><span lang="TH">เช่นเดียวกับการตลาดโดยทั่วไป การใช้ทวิตเตอร์นั้นก็ต้องมีความชัดเจนว่าต้องการสื่อสารเรื่องอะไรกับใคร ด้วยภาษาแบบใด จึงจะสามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผมจะเจาะลึกเรื่องการตลาดและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับทวิตเตอร์ให้ฟังกันในโอกาสต่อไปครับ<o:p></o:p></span></span></p> <p class="MsoNormal"><span style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC; mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family:CordiaUPC"><span style="mso-tab-count:1"> </span><span lang="TH">จากที่ได้ลองใช้ทวิตเตอร์อย่างจริงจังมาไม่นาน จากที่เป็นช่องทางในการรับข่าวสารและนักการตลาด นักคิด นักเขียนที่ชื่นชอบ ผมก็เริ่มทวีตและมีเพื่อนมากขึ้นแน่นอนทั้งที่เป็นสนใจติดตามเราจริงๆ และผู้ที่เข้ามาติดตามเราเพื่อเรียกร้องความสนใจเพื่อจะได้โฆษณาขายของ </span><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="text-indent:.5in"><span lang="TH" style="font-size: 16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family: CordiaUPC">ผมได้รู้จักเพื่อนใหม่ในอีกฟากหนึ่งของโลกที่มีคลื่นความคิดตรงกัน คนในวงการที่ไม่รู้จักกันมาก่อนแต่ทวีตกันจนมาได้เจอตัวจริงกันในที่สุด เช้านี้ผมได้รับขนมมาให้ลองชิมจากเพื่อนใหม่ ที่กำลังจะกลายเป็นเจ้าของกิจการ </span><span style="font-size:16.0pt;mso-bidi-font-family:CordiaUPC">^_^</span><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family: CordiaUPC;mso-hansi-font-family:CordiaUPC"> <span style="mso-spacerun:yes"> </span></span><span style="font-size:16.0pt; font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family: CordiaUPC"><o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="text-indent:.5in"><span lang="TH" style="font-size: 16.0pt;font-family:CordiaUPC">ทุกวันนี้</span><span lang="TH" style="font-size: 16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family: CordiaUPC">กิจวัตรของผมก็เริ่มเปลี่ยนไป ทุกวันนี้ผมเลือกที่จะหยิบ </span><span style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC; mso-hansi-font-family:CordiaUPC">Blackberry <span lang="TH">ขึ้นมาอ่านข่าวในทวิตเตอร์ ก่อนที่จะเปิดดูหนังสือพิมพ์ไปเสียแล้ว</span>… <span lang="TH">ติดตามและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางทวิตเตอร์กับผมได้ที่ </span><b>@rockdaworld</b> <span lang="TH">หรือค้นหาจากชื่อจริง </span><b>Ron Kamnuanthip</b><span lang="TH"> <span style="mso-spacerun:yes"> </span>ก็ได้ครับ<o:p></o:p></span></span></p> <p class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC; mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family:CordiaUPC"><span style="mso-tab-count:1"> </span><b>ท่ามกลางผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่กำลังจะมีจำนวนมากกว่าประชากรของประเทศไทยในเวลาอีกไม่นานนั้นมีทั้ง ข่าวสาร บันเทิง ข้อมูลทั้งสาระ และไร้สาระ มิตรภาพ การหลอกลวง คำแนะนำดีๆ การเสนอขายสินค้า แง่คิดและมุมมองอันหลากหลาย ให้คุณได้เลือก ได้ติดตาม ได้รับเสพกัน ส่วนใครจะได้หรือเสียประโยชน์จากทวิตเตอร์มากน้อยเพียงใดก็คงต้องขึ้นอยู่กับวิจารณญาณ</b></span><b><span lang="TH" style="font-size:16.0pt;font-family:"Cordia New"">และทางเลือกของแต่ละคน</span></b><b><span style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC;mso-ascii-font-family:CordiaUPC; mso-hansi-font-family:CordiaUPC">…<o:p></o:p></span></b></p> <p class="MsoNormal"><b><span style="font-size:16.0pt;font-family:CordiaUPC; mso-ascii-font-family:CordiaUPC;mso-hansi-font-family:CordiaUPC"><span style="mso-tab-count:1"> </span>…<span lang="TH">แต่ที่แน่ๆเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกตัวว่าชอบที่จะทวีต มากกว่าพูดคุยกับคนรอบข้าง ก็โปรดจงรู้ไว้ว่าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ติดทวิตเตอร์เข้าอย่างงอมแงม </span>(<span lang="TH">เหมือนกับอีกหลายล้านคนทั่วโลก</span>) <span lang="TH">แล้วละครับ<o:p></o:p></span></span></b></p>Marketing Magichttp://www.blogger.com/profile/12594924722037821680noreply@blogger.com1tag:blogger.com,1999:blog-937911129561155987.post-66173488057680057332009-09-12T19:31:00.009+07:002009-09-12T20:38:34.227+07:00การตลาดยุคดิจิตอล (Marketing in Digital Age)<b><span class="Apple-style-span" style="color:#000066;">การตลาดในยุคดิจิตอล </span></b>ต้องปรับตัวอย่างรวดเร็วเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ<div>สื่อที่ใช้ก็ต้องปรับให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้บริโภคด้วย นั่นคือเหตุผลที่ทำให้สื่อใหม่ (new media) อย่างสื่อดิจิตอลเติบโตอย่างรวดเร็วและมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หัวใจสำคัญในการเลือกสื่อให้ได้ผลและคุ้มค่ามีดังต่อไปนี้</div><div><b><br /></b></div><div><b>1. รายล้อมกลุ่มเป้าหมาย (Create multiple touch points) </b>สิ่งแรกที่นักการตลาดต้องทราบดีก็คือวิถีชีวิต (lifestyles) ของกลุ่มเป้าตนเองเป็นแบบใด ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่ใดบ้าง ใช้เวลาในการพักผ่อนอย่างไร รับสื่อใดบ้าง หลังจากนั้นจึงทำการวางสื่อต่างๆ ให้อยู่ในจุดที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด เพราะการใช้สื่อใดสื่อหนึ่งเพียงอย่างเดียวนั้น โอกาสที่จะพลาดเป้า หรือโอกาสที่กลุ่มเป้าหมายอาจจะลืมสิ่งที่เราต้องการสื่อก็เป็นไปได้มากครับ</div><div><br /></div><div><b>2. วางสื่อเก่าอย่างชาญฉลาด (Place traditional media wisely) </b>ถึงแม้สื่อดิจิตอลจะมาแรง แต่สื่อเก่าก็ยังมีความสำคัญ แม้แต่โฆษณาดาวน์โหลดเพลงและภาพต่างๆเองก็ยังใช้สื่อดั้งเดิมอย่างเช่น โบรชัวร์ในร้านสะดวกซื้อ สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ สื่อกลางแจ้งอื่นๆ ทั้งนี้เพราะสื่อเก่าสามารถมองเห็นได้อย่างเต็มตาถึงแม้ไม่ได้ตั้งใจดูก็ยังเห็นได้ ทั้งนี้วิธีการสื่อสารถื่อว่ามีความสำคัญมาก เพราะต้องเรียกร้องความสนใจ (Catch attention) และสื่อข้อความสำคัญ (Key message) ได้อย่างชัดเจน สื่ออย่างวิทยุและโทรทัศน์ก็ยังถือว่ามีความสำคัญมากเพราะสามารถสร้างความน่าเชื่อถือ (Make believe) ให้ผู้บริโภคได้ดีกว่าสื่อใหม่อย่างอินเตอร์เน็ต เพราะคนส่วนใหญ่ยังคงเชื่อว่าาถ้าสินค้าใดออกโทรทัศน์ได้ก็แสดงว่าเจ๋งจริงหรือเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย ขณะที่การออกสื่อใหม่นั้นใครๆก็ทำได้</div><div><br /></div><div><b>3. สร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคผ่านสื่อใหม่ (Interact with consumer through new media) </b>การใช้สื่อใหม่ที่ได้ผลมิใช่มีเพียงการโฆษณา แต่เป็นการให้ข้อมูล ข่าวสาร ภาพ วีดีโอ ที่น่าสนใจให้กับผู้บริโภค ซึ่งจะก่อให้เกิดการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ คอนเทนต์ หรือตัวสินค้านั้นๆ หากผู้รับชมให้ความสนใจก็จะเกิดการบอกต่อกันไปเรื่อยๆ เครือข่ายชุมชนออนไลน์ (on-line social network) ไม่ว่าจะเป็น hi5, facebook, twitter หรืออื่นๆ ก็เป็นเครื่องที่มีประสิทธิภาพทางการตลาด เพราะสามารถสื่อถึงคนในเครือข่ายได้ในแบบทวีคูณ</div><div><br /></div><div><b>4. อำนวยความสะดวกในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ (Make it convenient for the consumer) </b>หลังจากที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้า สั่งจองบริการ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ไม่อย่างนั้นแล้วผู้บริโภคอาจลืม หรือเปลี่ยนใจไปซื้อสินค้าหรือบริการทดแทนอื่นๆ ในกรณีของธุรกิจเพลง หลายครั้งที่ผู้บริโภคได้รับสือต่างๆจนเกิดความชื่นชอบแต่กลับไม่สามารถหาซื้อหรือดาวน์โหลดเพลงผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือ ผ่านเว็บไซต์ที่ถูกต้องได้ สุดท้ายก็กลายเป็นโหลดเถื่อน ดังนั้นหน้าที่ของนักตลาดที่สำคัญที่สุดในกระบวนการนี้ก็คือการสร้างช่องทางการขายที่มีความสะดวก ง่าย เร็ว ดี ให้กับผู้บริโภคให้ได้มากที่สุดครับ</div><div><br /></div><div><b>หากทำได้ทั้งหมดที่ว่ามานี้ก็ต้องขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จกับนักการตลาดยุคดิจิตอลอย่างคุณด้วยครับ!</b></div>Marketing Magichttp://www.blogger.com/profile/12594924722037821680noreply@blogger.com0