วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2552

คนติดทวิตเตอร์ (Twitter Addicts)

หากคนที่อยู่ข้างๆคุณมีอาการแปลกๆ ไม่ค่อยพูดค่อยจา แต่ชอบหยิบเจ้า แบล็คแบรี่ หรือ ไอโฟนขึ้นมาถ่ายภาพแล้วพิมพ์โน่นพิมพ์นี่อยู่ตลอดเวลาก็สงสัยไว้ได้เลยว่านั่นอาจจะเป็นหนึ่งในคนที่ติดทวิตเตอร์ (Twitter Addicts) ครับ

ทวิตเตอร์ (Twitter.com) คือการให้บริการเครือข่ายชุมชนออนไลน์ (Social Network) ซึ่งเป็นลักษณะของการส่งข้อความสั้นๆ ที่เรียกว่าทวีต (Tweet) ความยาวครั้งละไม่เกิน 140 ตัวอักษร ให้คนในชุมชนได้ติดตามกัน ผ่านทางอุปกรณ์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต

ทวิตเตอร์ถือเป็นการปฏิวัติรูปแบบของการสื่อสารที่เป็นการผสมผสานข้อดีของวิธีการสื่อสารต่างๆบนโลกออนไลน์ และการสื่อสารไร้สายเข้าไว้ด้วยกันจนกลายเป็นกระบอกเสียงขนาดใหญ่ที่ผู้คนให้ต่างติดตามให้ความสนใจ ทั้งๆ ที่สื่ออื่นๆ ก็มีให้ติดตามกันอยู่อย่างดาษดื่น ทั้งนี้เนื่องมาจากลักษณะเด่นเฉพาะตัวของทวิตเตอร์ดังนี้ครับ

· ทวิตเตอร์มีลักษณะคล้าย News feed บนออนไลน์ หรือ SMS News บนโทรศัพท์มือถือ ข้อดีข้อแรกคือผู้ใช้สามารถสมัครใช้บริการของทวิตเตอร์ได้โดยไม่ต้องเสียค่าบริการ หลังจากนั้นก็สามารถเลือกติดตามข่าวสารจากสำนักข่าวต่างๆทั่วโลก ทั้งของสำนักข่าวต่างในประเทศไทย และต่างประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น USA Today, Financial Times, CNN ซึ่งนำเสนอข้อมูลในแง่มุมที่แตกต่างกัน และมีความทันเหตุการณ์ชนิดนาทีต่อนาที นอกจากสำนักข่าวแล้ว เรายังสามารถติดตามผลกีฬาที่เราสนใจไม่ว่าจะเป็นฟุตบอล กอล์ฟ เทนนิส ได้อย่างทันเหตุการณ์อีกด้วย

· ที่สำคัญก็คือคุณเองก็สามารถเป็นสำนักข่าวที่สร้างเนื้อหาสาระ (Content) ที่น่าสนใจให้กับผู้ติดตามได้ เราสามารถติดตามคนดังที่เราชื่นชอบไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองอย่าง @PM_Abhisit ของนายกอภิสิทธิ์ (เครื่องหมาย @ ใช้นำหน้า user name หรือชื่อของคนที่เราอ้างถึงเวลาทวีตถึงกันบน Twitter ครับ) หรือจะเป็นคนในวงการบันเทิงอย่าง @Oprah ของ โอเปร่า วินฟรีย์ หรือนักร้องสุดเปรี้ยวซ่าอย่างเลดี้ กาก้า @ladygaga คนในวงการบันเทิงของไทยก็ทวีตกันด้วยและมีคนติดตามมากขึ้นเรื่อยๆด้วยเช่นกัน

· ทวิตเตอร์เปิดโอกาสให้คุณสร้างเว็บบอร์ดของคุณเองได้ ทวิตเตอร์ของคุณก็เปรียบเหมือนเว็บบอร์ดที่มีข่าวสารและผู้คนแสดงความคิดเห็นในด้านต่างๆ แต่เป็นเว็บบอร์ดที่สร้างขึ้นเฉพาะสำหรับตัวคุณเอง เพราะคุณสามารถที่จะเลือกติดตาม (Following) ข่าวของใครก็ได้ หากรู้สึกว่าไม่ถูกใจ หรือไม่ชอบมาพากลก็สามารถเลิกติดตาม (Unfollow) ได้ตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้คุณจึงสามารถเลือกรับข้อมูลข่าวสารเฉพาะที่ต้องการเท่านั้น หากมีข้อความที่มีลักษณะเป็น Spam หรือขยะเราก็สามารถเลิกติดตามได้ทันที และสามารถแจ้ง Twitter ให้ตรวจสอบผู้ใช้คนนั้นได้ด้วย ต่างจากอีเมล์ที่การป้องกัน Spam mail หรือเมล์ขยะทำได้ยากเพราะจะมีการปลอมตัวและบุกรุก (Intrude) เข้ามาหาเราได้ตลอดเวลา

· ผู้ติดตามของคุณ (Followers) อาจเป็นคนที่คุณไม่รู้จัก หรือไม่ได้ติดตามเขาอยู่ก็ได้ ซึ่งในกรณีนี้คุณอาจอนุญาตให้คนนั้นติดตามคุณหรือสามารถ Block ไม่ให้คนใดคนหนึ่งติดตาม Twitter ของคุณก็ได้ นอกจากนี้ยังสามารถทำการ Lock account ของคุณโดยที่ไม่ว่าใครที่อยากจะติดตามต้องได้รับการอนุญาตจากคุณก่อนก็ได้ Twitter จึงเป็นการสื่อสารสองทางที่กลุ่มข่าวสารที่เรารับ กับกลุ่มคนที่รับข่าวสารของเราอาจเป็นกลุ่มคนที่ไม่เหมือนกัน มีจำนวนไม่เท่ากัน ต่างจากการสื่อสารผ่านทาง Social Network อื่นๆ อย่าง Facebook หรือ Hi5

· Twitter ยังเปิดโอกาสให้คุณส่งข้อความถึงคนที่ติดตามคุณได้โดยตรง (Direct Message – DM) ในแบบ One-to-One หรือ หนึ่งต่อหนึ่งในลักษณะเดียวกันกับ Instant Message หรือการแชท (Chat) ในรูปแบบออนไลน์ทั่งไปนั่นเอง ข้อดีที่แตกต่างจากการแชทที่อื่นๆก็คือคุณสามารถเข้าไปดู Profile ของคนที่คุณกำลังคุยด้วยได้ระดับหนึ่งเช่น ภาพ หรือ คำบรรยายสรรพคุณส่วนตัว ประวัติการส่งข้อความ (Timeline) คนที่เขาติดตาม และคนที่ติดตามเขา ถึงแม้ทั้งหมดที่ว่ามานี้จะ fake หรือทำการเสแสร้งขึ้นมาได้แต่ก็ถือว่าสามารถช่วยให้เรารู้จักคนที่เราคุยด้วยได้ในระดับหนึ่งที่เหลือก็ต้องตรวจสอบให้แน่ใจกันเองครับ

สำหรับ กฎ กติกา มารยาท ของการใช้ทวิตเตอร์นั้นก็อย่างเช่น ควรให้ข้อมูลเบื้องต้นให้ตรงกับความเป็นตัวตนจริงให้มากที่สุด ข้อเสียอย่างหนึ่งของทวิตเตอร์ก็คือการปลอมตัวนั้นทำได้ไม่ยาก เพราะการสมัครทำได้ง่ายเพียงแค่ตั้งชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และใส่อีเมล์ที่ใช้งานอยู่เท่านั้นเอง คนดังๆ อย่าง Steve Jobs, Bill Gates, Warren Buffet ไปจนถึง ประธานาธิบดี Barack Obama จึงมีบัญชีผู้ใช้ Twitter อยู่หลายบัญชีซึ่งเป็นของผู้แอบอ้าง

อย่างไรก็ตามเราอาจตรวจสอบเบื้องต้นได้จากจำนวนผู้ติดตาม บัญชีที่มีผู้ติดตามมากที่สุดน่าจะเป็นของจริง นอกจากนี้อาจสังเกตจากวิธีการตอบคำถาม ภาษาที่ใช้ว่าน่าจะใช่คนที่เราอยากติดตามหรือไม่

มารยาทอื่นๆก็อย่างเช่นหากมีการพูดคุยเรื่องส่วนตัวกับคนที่ติดตามเราก็ควรใช้ Direct Message แทนการทวีตตามปกติเพราะคนอื่นๆจะได้ไม่ต้องอ่านเรื่องที่พวกเขาไม่ได้สนใจครับ นอกจากนี้การทวีตก็ไม่ควรถี่เกินไปเพราะจะทำให้ผู้ที่ติดตามเราพลาดข่าวสารอื่นๆได้และทำให้รู้สึกไม่อยากตามเราในที่สุดครับ

การตลาดบนทวิตเตอร์ (Twitter Marketing) นับเป็นเรื่องที่นักธุรกิจและนักการตลาดทั้งหลายให้ความสนใจอยู่ในเวลานี้เพราะ Twitter เป็นการสื่อสารหลายทางที่ทรงประสิทธิภาพ นักการตลาดสามารถใช้ทวิตเตอร์เป็นช่องทางในการสื่อสารกับลูกค้า รับฟังความคิดเห็น ทำการสำรวจความคิดเห็น ทำโปรโมชั่นผ่านทางทวิตเตอร์ และจัดกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย ลองนึกดูสิครับว่าเวลาที่คนที่มีผู้ติดตามเป็นล้านคนพูดอะไรขึ้นมาครั้งหนึ่ง มันจะส่งผลกระทบมากมายมหาศาลขนาดไหน ยิ่งสร้างกลุ่มแฟนๆผู้ติดตามได้มากแค่ไหน กระบอกเสียงก็จะใหญ่ขึ้น และสามารถสร้างผลกระทบในวงกว้างมากขึ้นเท่านั้น

การตลาดบนทวิตเตอร์นั้นถือเป็นกิจกรรม CRM (Customer Relationship Management) ที่สามารถทำงานร่วมกับการสื่อสารและกิจกรรมการตลาดในรูปแบบอื่นๆ ได้เป็นอย่างไรก็ตามการสื่อสารนี้ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความพอดี พึงพอใจของลูกค้าและผู้ที่ติดตาม หากทำการขายของมากเกินไปจนกลายเป็นการยัดเยียดแล้วลูกค้าก็อาจหนีไปได้ในทันที “Too much is no good.” ครับ

เช่นเดียวกับการตลาดโดยทั่วไป การใช้ทวิตเตอร์นั้นก็ต้องมีความชัดเจนว่าต้องการสื่อสารเรื่องอะไรกับใคร ด้วยภาษาแบบใด จึงจะสามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผมจะเจาะลึกเรื่องการตลาดและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับทวิตเตอร์ให้ฟังกันในโอกาสต่อไปครับ

จากที่ได้ลองใช้ทวิตเตอร์อย่างจริงจังมาไม่นาน จากที่เป็นช่องทางในการรับข่าวสารและนักการตลาด นักคิด นักเขียนที่ชื่นชอบ ผมก็เริ่มทวีตและมีเพื่อนมากขึ้นแน่นอนทั้งที่เป็นสนใจติดตามเราจริงๆ และผู้ที่เข้ามาติดตามเราเพื่อเรียกร้องความสนใจเพื่อจะได้โฆษณาขายของ

ผมได้รู้จักเพื่อนใหม่ในอีกฟากหนึ่งของโลกที่มีคลื่นความคิดตรงกัน คนในวงการที่ไม่รู้จักกันมาก่อนแต่ทวีตกันจนมาได้เจอตัวจริงกันในที่สุด เช้านี้ผมได้รับขนมมาให้ลองชิมจากเพื่อนใหม่ ที่กำลังจะกลายเป็นเจ้าของกิจการ ^_^

ทุกวันนี้กิจวัตรของผมก็เริ่มเปลี่ยนไป ทุกวันนี้ผมเลือกที่จะหยิบ Blackberry ขึ้นมาอ่านข่าวในทวิตเตอร์ ก่อนที่จะเปิดดูหนังสือพิมพ์ไปเสียแล้วติดตามและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางทวิตเตอร์กับผมได้ที่ @rockdaworld หรือค้นหาจากชื่อจริง Ron Kamnuanthip ก็ได้ครับ

ท่ามกลางผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่กำลังจะมีจำนวนมากกว่าประชากรของประเทศไทยในเวลาอีกไม่นานนั้นมีทั้ง ข่าวสาร บันเทิง ข้อมูลทั้งสาระ และไร้สาระ มิตรภาพ การหลอกลวง คำแนะนำดีๆ การเสนอขายสินค้า แง่คิดและมุมมองอันหลากหลาย ให้คุณได้เลือก ได้ติดตาม ได้รับเสพกัน ส่วนใครจะได้หรือเสียประโยชน์จากทวิตเตอร์มากน้อยเพียงใดก็คงต้องขึ้นอยู่กับวิจารณญาณและทางเลือกของแต่ละคน

แต่ที่แน่ๆเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกตัวว่าชอบที่จะทวีต มากกว่าพูดคุยกับคนรอบข้าง ก็โปรดจงรู้ไว้ว่าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ติดทวิตเตอร์เข้าอย่างงอมแงม (เหมือนกับอีกหลายล้านคนทั่วโลก) แล้วละครับ

1 ความคิดเห็น: