วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ทวีตกระจาย (Tweet till you drop!!)

ทวีตเตอร์ได้กลายเป็นปรากฏารณ์ใหม่ของเครือข่ายชุมชนออนไลน์ จนมีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนไล่หลัง Facebook มาติดๆ และกำลังจะมากกว่าจำนวนประชากรของประเทศไทยในเร็วๆนี้แล้วครับ

อะไรทำให้ (micro blog) ที่ใส่ข้อความได้เพียง 140 ตัวอักษรได้รับความนิยมรวดเร็วถึงเพียงนี้ทั้งนักการเมือง CEO ดารา เซเลบ นักการตลาด นักเรียน นักศึกษา ต่างติดทวิตเตอร์กันอย่างงอมแงม และมีผู้ติดตาม Twitter ของเขาเป็นจำนวนมาก

จุดด้อยของทวีตเตอร์ที่กลายเป็นจุดเด่นก็คือความที่พิมพ์ได้แค่ข้อความสั้นๆนี่ละครับ แรกๆคนที่ไม่คุ้นก็อาจจะไม่เข้าใจว่ามันจะได้เรื่องๆอะไร แต่พอใช้ไปเรื่อยๆ ก็จะรู้สึกว่ามันสะดวกดี คล้ายๆกับการส่ง SMS ให้กันแต่เป็นการส่งให้กับทุกคนที่ติดตาม (follow) ทุกคนได้พร้อมๆกัน ซึ่งเข้ากับวิถีชีวิตที่เร่งรีบของคนยุคนี้ที่ไม่มีเวลาที่จะพูดหรือเขียนอะไรกันยาวๆครับ

ผลการสำรวจออกมาแล้วว่าข้อความที่ทวีต(ส่งให้กัน) ในทวีตเตอร์ส่วนใหญ่เป็นเรื่องไร้สาระ ซึ่งก็อาจจะจริงเพราะอาจมีลักษณะพูดคุยกันในหมู่เพื่อนหรือวงสังคมเดียวกัน แต่ก็ไม่เสมอไปเพราะการใช้งานทวิตเตอร์นั้นขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราเลือกของเราเอง What you tweet you are, What you follow you are เลือกรับเลือกพูดอะไรก็ได้อย่างนั้นครับ

การใช้งานทวีตเตอร์ให้เกิดประโยชน์นั้นก็มีอยู่หลายลักษณะด้วยกันดังต่อไปนี้ครับ

§ ใช้เพื่อเป็นการส่งข้อมูลข่าวสาร สำนักข่าวทั้งหลายทั้งไทยและเทศที่ปรับตัวเข้าสู่โลกยุคดิจิตัลต่างใช้ทวิตเตอร์เป็นช่องทางที่ทำให้ผู้บริโภคติดตาม ถึงแม้ข้อมูลในทวิตเตอร์จะไม่ต้องเสียสตางค์ แต่แน่นอนว่าหากผู้บริโภคยังคงยึดมั่นอยู่กับแบรนด์นั้น โอกาสที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มเช่นคลิกเข้าไปในเว็บเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม หรืออื่นๆก็จะตามมาครับ

§ ใช้เพื่อเป็นช่องทางในการสร้างแบรนด์ และทำประชาสัมพันธ์ให้กับกลุ่มลูกค้า ลองเข้าไปในทวิตเตอร์แล้วค้นหาชื่อแบรนด์ที่คุณชื่นชอบดู คุณก็จะได้พบกับทวีตเตอร์ของแบรนด์ดังๆอย่างแน่นอน นักการตลาดเองก็อาจจะต้องประหลาดใจที่มีคนพูดถึงแบรนด์ของคุณในทวิตเตอร์แบบคาดไม่ถึงครับ หัวใจของความสำเร็จในเรื่องนี้ก็คือ ต้องสร้างให้เกิดการสื่อสารสองทางที่น่าเชื่อถือและจริงใจให้กับผู้บริโภคครับ

§ เป็นช่องทางในการจัดกิจกรรมทางการตลาดโดยการให้ผู้บริโภคส่งข้อความตอบคำถาม ความคิดเห็น หรือส่งต่อข้อมูลที่บางอย่างเพื่อสิทธิในการร่วมกิจกรรมต่างๆ ซึ่งต้องถือว่าได้ผลกว่าการวางโฆษณาบนสื่อต่างๆ หรือแม้แต่สื่อออนไลน์เอง เพราะทวีตเตอร์เป็นการสื่อสารกับกลุ่มคนที่สมัครใจเข้ามาเลือกติดตาม จึงนับเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีทัศนคติสอดคล้องกับแบรนด์ และนับว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ทรงพลังครับ

§ ใช้เป็นเครื่องมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารในหมู่ผู้บริโภค หรือคนที่มีความสนใจในด้านเดียวกันอย่างเช่นทวีตเตอร์แฟนคลับของทีมฟุตบอลต่างๆ ทวีตธรรม สำหรับผู้ที่สนใจด้านธรรมะ หรือทวีตเตอร์แหล่งรวมข้อมูลของนักการตลาดอย่างเช่น www.mkttwit.com ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลความรู้และเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับการตลาดบนทวิตเตอร์ครับ

ทวีตเตอร์ก็เหมือนกับชุมชนทั่วไปซึ่งมีข้อควรระวังอยู่บ้างเหมือนกัน เพราะคนในชุมชนอาจมีผู้ไม่ประสงค์ดีแฝงตัวเข้ามาได้ การเข้าไปในแอพลิเคชั่นอิสระอื่นๆที่เชื่อมโยงกับทวิตเตอร์ก็ต้องระวังด้วยเช่นกัน ไม่ควรให้ข้อมูลรหัสผ่านหากดูไม่น่าเชื่อถือ เพราะอาจทำให้เกิด SPAM หรือทวีตขยะตามมาได้ หากเป็นผู้ที่มีคนติดตามมากก็ยิ่งต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะอาจทำให้คนอื่นเดือดร้อนตามกันไปหมด

ทวีตเตอร์มีความเป็นสาธารณะและสามารถสืบค้นได้ ควรใช้ความระมัดระวังและรับผิดชอบต่อคำพูดของคุณ ตั้งสติทุกครั้งก่อนทวีตครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. ผมว่า twitter คงเหมาะกับ กลุ่มๆ หนึ่ง ที่สนใจในเรื่องเดียวกัน สำหรับบริษัทแล้ว อาจนำมาใช้ได้ แต่ใช้แล้ว efficient พอหรือเปล่า นี่ต้อง ทดสอบดู หรือ ตามไปเรื่อยๆ

    ถ้าสังเกตแล้ว ข้อความใน twitter เป็น information ที่คน post ลงไป เพื่อเหมือน ระบายไอเดีย เล่าในสิ่งที่ตนเองเจอ และมีกลุ่มๆ เพื่อนๆ คอย post ต่อๆ ลงไป เพื่อ ทำการ response ใน information ต่างๆ ในแง่มุมการใช้งาน สำหรับ กลุ่มสนใจแล้ว มันจะ work เป็นอย่างมาก เพราะผู้ใช้มีส่วนร่วม และรู้สึกเป็นเจ้าเข้าเจ้าของด้วย ยิ่งมีการ post or update อะไรต่อเนื่องมาเรื่อยๆ ยิ่งสนุก นั่นเพราะ มันเหมือนมี คน คอบ ตอบ เรา เสมอ

    กลับมาที่ทางด้าน business เราจะสื่อสารให้เหมือนกลุ่มคน มา post โยน ไอเดียต่างๆ ลงไป หรือประชาสัมพันธ์ นั้นต้องระวังทีเดียว เพราะ คน post จะระวัง และกลั่นกรอง อย่างมากทีเดียว เพื่อไม่ให้กระทบบริษัท ... ในจุดนี้ ผมว่า ความเข้มข้นของ การ post two-way จะหมดรสชาติ ลงเยอะ ทีเดียว และยิ่งถ้าบริษัทนั้นๆ มีการ tweet ออกมาน้อย มันก็ยิ่งทำให้ ขาดความสนใจลงไปเลย เหมือนไม่มีคนมาตอบเลย หรือ ไม่มีเจ้าของ ที่แท้จริงเป็นตัวแทนในการ tweet

    สิ่งที่น่าทำให้ twitter ที่เป็น business น่าไปได้ดีๆ น่าเป็น activities ต่างๆ ที่ใส่เข้ามา ลำพัง two-ways commnunication คงไม่เพียงพอ ครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณสำหรับความคิดเห็น เห็นด้วยเลยครับ :)

    ตอบลบ